Categories Lifestyle

ไมโครโฟน คืออะไร มีกี่ชนิด ควรเลือกแบบไหน?

เชื่อว่าทุกคนในที่นี้ รู้จักและคุ้นเคยกับไมโครโฟนดี ไมโครโฟนคืออุปกรณ์รับเสียงจากแหล่งกำเนิดยก ตัวอย่างเช่น การพูดจากคน เสียงจากเครื่องดนตรี เป็นต้น หลังจากนั้นแปลงเสียงให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าไปออกลำโพง ไมโครโฟนแบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ ด้วยกันได้แก่ไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์และไมโครโฟนแบบไดนามิก

ไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์

ไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์ คือ ไมโครโฟนที่มีไดอะเฟรม ไม่มีขดลวดที่พันกัน ภายในจะมีเพียงแค่แผ่นเพลตบางๆ หลังจากนั้นเมื่อเสียงกระทบมันจะเกิดการสั่นสะเทือนขึ้นก่อให้เกิดพลังงานทางไฟฟ้า

ไมโครโฟนแบบไดนามิก

ไมโครโฟนแบบไดนามิก ประกอบไปด้วยไดอะเฟรม มีขดลวดที่พันรอบกับแม่เหล็ก เมื่อเสียงของเราเดินทางมากระทบไดอะเฟรมจะทำให้ขดลวดเกิดการสั่นสะเทือนขึ้นตัดกับสนามของแม่เหล็กจึงก่อให้เกิดสัญญาณทางไฟฟ้า

เมื่อสังเกตจะเห็นได้ว่าชิ้นส่วนภายในของไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์นั้นมีน้อยกว่าชิ้นส่วนไมโครโฟนแบบไดนามิก ดังนั้น การรับเสียงจะไวขึ้น ความต้านทานจะต่ำกว่า หากเรามองจากภายนอกไมโครโฟนทั้ง 2 ชนิดนี้อาจไม่แตกต่างกันเท่าไหร่หรือมองไม่ออกเลย  

อีกหนึ่งประเด็น คือ หากเราเลือกใช้ไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์จะนำไปใช้งานได้ทันทีเลยไม่ได้ เนื่องจากไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์จะต้องใช้ไฟเลี้ยงด้วย กรณีที่ต้องการใช้งานไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์ต่อเข้ากับมิกเซอร์ ควรเลือกใช้งาน Mixer ที่สามารถรองรับการจ่ายไฟกับไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์ได้ด้วยหรือฟังก์ชัน Power Phantom +48V 

การเลือกไมโครโฟนเลือกอย่างไรให้เหมาะสม

  • อย่างแรกต้องดูที่งบประมาณ ส่วนใหญ่แล้วไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์มักมีราคาถูกกว่าไมโครโฟนแบบไดนามิกแต่ราคาถูกกว่ากันเพียงเล็กน้อยทั้ งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุในการผลิตและคุณภาพด้วย
  • เลือกไมโครโฟนจากการนำไปใช้งาน หากเป็นงานทั่วไป เป็นการใช้งานแบบอเนกประสงค์ เช่น งานบรรยาย งานร้องคาราโอเกะ งานพูด ไมโครโฟนแบบไดนามิกสามารถตอบโจทย์ได้ดีเพราะเป็นไม้ที่ราคาไม่ค่อยสูง แถมยังทนทานใช้งานง่ายสำหรับไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์ก็ต้องมาพิจารณาว่าเหมาะกับงานแบบไหนบ้างเพราะมีความไวต่อการรับเสียงสูง ส่วนใหญ่เหมาะกับงานในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนต่ำ ใช้บันทึกเสียงพูด เสียงร้องหรือเสียงดนตรีในสตูดิโอได้ และจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่รองรับการจ่ายกระแสไฟฟ้า 48V ให้กับไมค์แบบคอนเดนเซอร์ด้วย
  • การตอบสนองต่อความถี่ ไมโครโฟนแต่ละรุ่นมีช่วงการตอบสนองความถี่แตกต่างกัน มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว ไม่เหมือนกันหากนำไปใช้งานแนวเพลงร็อค อาจต้องการเน้นช่วงเสียงกลาง 1Khz -3KHz ขึ้นไปให้ชัดเจน การเลือกควรพิจารณาถึงส่วนนี้ด้วยเช่นกัน แต่ละรุ่นมีกราฟบอกการตอบสนองความถี่มาให้หรือสามารถศึกษาได้จากในคู่มือ

ทั้งหมดนี้ก็คือสาระดีๆ เกี่ยวกับไมโครโฟน ไมโครโฟนมีกี่ชนิด มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรและเลือกไมโครโฟนแบบไหนดีหวังว่าจะเป็นแนวทางในการพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อไมโครโฟนให้กับคุณได้