Categories Lifestyle

ประกันรถ ภาคสมัครใจ คืออะไร

ประกันรถ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถคุ้มครองและเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นอันมีสาเหตุมาจากการใช้รถใช้ถนน ซึ่งจะมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งส่วนของ ตัวรถยนต์ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมไปถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือบุคคลภายนอกอีกด้วย ประกันรถ ภาคสมัครใจเป็นหนึ่งในประเภทของประกันรถซึ่งเป็นประกันรถประเภทที่ให้เราสามารถเลือกซื้อเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้ครอบคลุมในส่วนที่เราต้องการ 

ประกันรถภาคสมัครใจ

ประกันรถภาคสมัครใจ คือ ประกันภัยที่เกิดขึ้นจากความต้องการโดยสมัครใจของเจ้าของรถยนต์ ที่เป็นผู้ครอบครองรถยนต์หรือผู้ขับขี่รถยนต์ ซึ่งจะเป็นการประกันรถที่อยู่นอกเหนือจากการบังคับโดยกฎหมาย เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถรวมไปถึงเพื่อคุ้มครองความรับผิดของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบุคคลภายนอกที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ประกันรถภาคสมัครใจจะแบ่งรูปแบบการคุ้มครองออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

  • ประกันรถ ประเภทที่ 1

ประกันรถ ประเภทที่ 1 หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าประกันรถยนต์ ชั้น 1 เป็นประกันรถประเภทที่มีเงื่อนไขความคุ้มครองที่ครอบคุลมมากที่สุด เมื่อเทียบกับกรมธรรม์ประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ โดยจะให้ความคุ้มครองหลักที่ครอบคุลมทั้ง 3 หมวดการคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็น ความคุ้มครองต่อความเสียหายทางร่างกายของผู้เอาประกันภัย ผู้โดยสารที่โดยสารไปกับผู้เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สินหรือตัวรถคันเอาประกันภัย และความคุ้มครองความเสียหายที่ทรัพย์สินหรือรถของบุคคลภายนอกได้รับ

  • ประกันรถ ประเภทที่ 2 

ประกันรถ ประเภทที่ 2 หรือประกันรถยนต์ ชั้น 2 เป็นประกันรถที่ให้ความคุ้มครองที่คล้ายกันกับประกันรถ ประเภทที่ 1 เพียงแต่จะไม่คุ้มครองครอบคลุมในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์คันเอาประกันภัยกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทั้งแบบที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี โดยจะให้ความคุ้มครองเพียง ความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือรถของบุคคลภายนอก และความคุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์คันเอาประกันในกรณีที่ไฟไหม้และสูญหาย

  • ประกันรถ ประเภทที่ 3 

ประกันรถ ประเภทที่ 3 หรือประกันรถยนต์ ชั้น 3 เป็นประกันรถที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับแผนกรมธรรม์ประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ โดยจะมีความคุ้มครองเพียงในส่วนของความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สินหรือรถของบุคคลภายนอก และคุ้มครองความสเียหายต่อร่างกาย ชีวิตของผู้เอาประกันภัยเท่านั้น เงื่อนไขที่นอกเหนือจากนี้ผู้เอาประกันภัยจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง

  • ประกันรถ ประเภท 2+

ประกันรถ ประเภท 2+ หรือประกันรถยนต์ ชั้น 2+ เป็นประกันรถที่ดัดแปลงมาจากประกันรถ ประเภท 2 ที่มีการคุ้มครองไม่ครอบคลุมในบางเงื่อนไข แต่ประกันรถ ประเภท 2+ จะมีการเพิ่มเติมเงื่อนไขที่ไม่ครอบคลุมเหล่านั้นเข้าไป จึงทำให้เป็นมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่ค่อนข้างครอบคลุมทุกส่วน เมื่อเทียบกับประกันรถ ประเภทที่ 1

  • ประกันรถ ประเภท 3+

ประกันรถ ประเภท 3+ หรือประกันรถยนต์ ชั้น 3+ เป็นประกันรถที่ดัดแปลงมาจากประกันรถ ประเภทที่ 3+ มีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกัน คือเพื่อเพิ่มเงื่อนไขความคุ้มครองที่ขาดหายไปในประเภท 3 ซึ่งก็ยังมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่น้อยอยู่ดีเมื่อเทียบกับประเภทประกันรถอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้รถหลายคน